เขาแหลมหญ้า

เขาแหลมหญ้า

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=AKmWrW-XgyU

ที่มา: https://travel.kapook.com/view169965.html

ที่มา : https://www.businesseventsthailand.com/th/nc/plan-your-events/touring-leisure/attractions/detail/touringLeisure/1049/type/55/

ที่มา : https://mindthailandtravel.blogspot.com/2016/07/khao-laem-ya-and-mae.html

 ที่มา: http://www.thaidode.com/2017/02/blog-post.html

ที่มา : https://mindthailandtravel.blogspot.com/2016/07/khao-laem-ya-and-mae.html

                        อุทยานแห่งชาติเขาเเหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยในท้องที่อำเภอแกลง และอำเภอเมือง จังหวดระยอง ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในท้องทะเล ตลอดจนเกาะต่างๆ ประกอบด้วยเกาะเสม็ด เกาะจันทร์ เกาะทะลุ เกาะกุฎี เกาะมะขาม และเกาะปลายตีน เขาแหลมหญ้าและชายทะเลด้านทิศตะวันตกของเขาแหลมหญ้า สถานที่ที่เด่นที่สุดเป็นที่รู้จักกันดี คือ เกาะเสม็ดหรือเกาะแก้วพิศดาร ซึ่งกล่าวไว้ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ความงดงามตามธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศว่า มีทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อน
                        เขาแหลมหญ้า สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ภายในบริเวณที่ตั้งที่ทำการอุทยานแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด มีลักษณะพื้นดินที่มีรูปทรงแหลมยื่นออกไปในทะเล และได้รับอิทธิพลจากลมที่ค่อนข้างแรง ทำให้กล้าไม้น้อยใหญ่ไม่สามารถที่จะเจริญเติบโตได้ จะมีก็แต่เพียงหญ้าขึ้นเท่านั้น
                         กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเมื่อมาเที่ยวที่เขาแหลมหญ้า อย่างการถ่ายรูปกับสะพานยาว มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น มีลานกางเต็นท์และเต็นท์ให้เช่าภายในอุทยาน มีห้องพักให้เช่า และห้องอาบน้ำไว้คอยบริการ
                      
ที่มา: http://www.thaidode.com/2017/02/blog-post.html
                          เขาแหลมหญ้ามีลานกางเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการอยากใกล้ชิดกับธรรมชาติ โดยจุดแรก อยู่ตรงบริเวณลานครองราชย์ 60 ปี (ต้นมะขาม) และจุดที่สอง ตรงบริเวณท่าเรืออุทยาน และจุดที่สาม ตรงบริเวณอาคาร 80 พรรษา ราคาเต็นท์สำหรับ 2 คนพร้อมเครื่องนอนราคา 290 บาท (กรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเอง จะต้องชำระค่าใช้สถานที่ในการพักแรมคืนละ 30 บาท/คืน และงดให้บริการเช่าเต็นท์ในช่วงฤดูฝน) โดยรอบล้อมด้วยจุดบริการนักท่องเที่ยวและร้านค้า โดยสามารถเข้าไปจองเต็นท์อุทยานล่วงหน้าได้ที่ เว็บไซต์ nps.dnp.go.th
ที่มา: https://travel.kapook.com/view169965.html

ที่ตั้งและแผนที่

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด
79 หมู่ 1 บ้านก้นอ่าว ถ.หาดแม่รำพึง-เพ ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง 21160
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
การเดินทาง

รถยนต์ 
                        สามารถเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังจังหวัดระยองได้ โดยใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร หรือใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 36 ซึ่งแยกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 ตรงหลักกิโลเมตรที่ 136 ซึ่งจะทำให้ระยะทางสั้นลง ประมาณ 35 กิโลเมตร เมื่อถึงตัวเมืองระยองแล้วเดินทางต่อไปอีก 12 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาตรงหลักกิโลเมตรที่ 231 เข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร ไปยังบ้านเพ เพื่อลงเรือไปเกาะเสม็ด

สำหรับการเดินทางบนเกาะเสม็ดมีถนนเพียงสายเดียวซึ่งแต่เดิมใช้เป็นทางเดิน ถนนสายนี้ยาว 6 กิโลเมตร เริ่มจากตอนเหนือของอ่าวทับทิมตัดผ่านสระน้ำอโนดาต ลงสู่หาดทรายแก้ว ระยะทางจากบ้านเกาะเสม็ดถึงหาดทรายแก้ว ประมาณ 800 เมตร

เรือ 

                          การเดินทางโดยเรือไปยังเกาะเสม็ดจะต้องลงเรือที่ท่าเรือบ้านเพ (บนฝั่ง) ซึ่งมีท่าเรือโดยสาร 3 แห่ง มีเรือโดยสารหลายขนาดบรรจุคนได้ตั้งแต่ 10-100 คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-17.00 น. สำหรับท่าเรือที่เกาะเสม็ดทั้ง 3 แห่ง (บนเกาะ) คือ ท่าเรือด้านหัวเกาะ ด้านอ่าววงเดือน (อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ) และด้านอ่าวพร้าว (อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ) นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการบางรายที่อยู่บริเวณอ่าวที่มีขนาดเล็กนิยมใช้เรือเร็วส่วนตัวในการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวจากบ้านเพ ไปยังรีสอร์ทของตนเอง

รถโดยสารประจำทาง 
เดินทางโดยรถยนต์โดยสารประจำทางของบริษัทขนส่ง จำกัด จะมีทั้งรถยนต์โดยสารธรรมดาและปรับอากาศ ระหว่างกรุงเทพฯ-บ้านเพ ออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) ถนนสุขุมวิท ประมาณชั่วโมงละคัน ตั้งแต่เวลา 05.00-20.30 น.

ที่มา: http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1034

Leave a comment